Wikipedia: Dù 5 giây cũng không hợp tác với Trung Quốc



Người sáng lập Wikipedia Jimmy Wales.


Tháng 12 năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đưa ra quy định các nhà mạng và trang mạng phải khống chế và thu thập liên tục tất tật các dữ liệu của người dùng, đồng thời buộc người dùng phải đăng ký “chứng minh thư” trên mạng để dễ dàng kiểm soát. Jimmy Wales Khi được hỏi liệu có hiệp tác không, ông Wales đã cương trực “ 5 giây cũng không được, Wikipedia sẵn sàng rời bỏ thị trường Trung Quốc chứ không bao giờ ưng ý để chính quyền kiếm soát”. 
Vào đầu tháng 6, chính phủ Trung Quốc đã chặn cả thảy các kết nối đến phiên bản Wikipedia có mã hóa. Người sử dụng internet ở Trung Quốc giờ chỉ có thể lục vấn thông báo ở phiên bản không mã hóa của Wiki.
Trang tiếng Trung của Wikipedia được xây dựng cách đây hơn 10 năm và hiện có khoảng 700.000 đầu mục thông báo.Wales khẳng định ông không cũng có gì phải lo lắng về nguy cơ bị tiến công mạng, bởi Wikipedia không vấy tới hành động ác ý liên tưởng tới các dữ liệu về tài chính.
Năm 2010, Google cũng từng tuyên bố đóng cửa dịch vụ tại Trung Quốc đại lục, chỉ phục vụ người dùng bằng một trang web không kiểm duyệt tại Hong Kong, sau những yêu sách về khống chế và kiểm duyệt nội dung của chính phủ nước này.
Bài vở và quan điểm đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về địa chỉ email:  thegioi@soha.Vn  . Trân trọng!


Dịch vụ cung cấp chữ ký số VNPT - CA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status