Đề tài được thực hành trong sáu tháng bằng việc khảo sát, phỏng vấn 250 học trò, sinh viên (bốn trường THPT và một trường ĐH ở TP.HCM) trong độ tuổi 15-25. Kết quả nghiên cứu cho thấy khi được hỏi: “Bạn có biết đến trang mạng Facebook không?”, 100% giải đáp “có”. Và với câu hỏi: “Bạn có dùng Facebook không?”, có đến 92,4% số bạn trẻ được hỏi “có”.
Thúc nhất trong phần nghiên cứu của đề tài là phần liên quan đến việc bấm “like”. Tác giả nghiên cứu đã hỏi những người dự phê chuẩn bảng hỏi: “Bạn sẽ bấm nút “like” (thích) cho những nội dung nào trên Facebook?”. Kết quả những nội dung được người trẻ “like” nhiều nhất là “những câu nói hay của bạn bè” chiếm 28,1%. Những nội dung được “like” khác có tỉ lệ thấp hơn một tí như những triết lý về cuộc sống, hình ảnh minh họa hí hước... Với khoảng 20%. Đáng chú ý, với câu hỏi: “Việc bạn làm sau khi đăng xuất Facebook”, có đến hơn 40% cho rằng thái độ của mình lúc đó là “thắc mắc không biết có ai bình luận hình ảnh, trạng thái của mình”. Bên cạnh đó, số bạn “nghĩ suy sáng mai sẽ viết gì trên “wall” (trang cá nhân của mình)” để có nhiều lượt like. Thậm chí một nửa số người được hỏi cho biết sau khi đăng xuất Facebook trên máy tính, các bạn... Đấu truy cập trên các thiết bị di động khác. Tác giả đề tài cũng tìm hiểu “thái độ khi không truy cập vào Facebook” theo giới tính. Kết quả tổng thể cho thấy không có sự khác biệt giữa nam và nữ về cảm nhận khi không truy cập Facebook một lần trong ngày. Trong đó, khi không truy cập vào Facebook, có 16,9% bạn nam và 20,4% bạn nữ cảm thấy “bồn chồn không biết có ai bấm “like” hay bình luận gì trên trang của mình hay không”. Thấp hơn một tí, một số bạn cũng cảm thấy “khó chịu” khi không truy cập vào Facebook. Tỉ lệ này ở nam và nữ tuần tự là 13,5% và 10%. Cũng liên hệ đến thể khi không “phây”, khoảng 70% bạn nam, nữ cảm thấy “bình thường, không truy cập cũng được và truy cập cũng được”. Về thời kì truy cập Facebook của giới trẻ, kết quả đề tài cho thấy có hơn một nửa (51,9%) bạn trẻ khi được hỏi cho biết mình vào “mọi lúc khi có thể”. Ngoài ra, những thời gian truy cập khác như buổi tối, những ngày cuối tuần, giải lao trong giờ học... Có tỉ lệ thấp hơn tuần tự là 22,5%, 13,4% và 11,3%. Giới trẻ thường truy cập Facebook mỗi lần trong bao lâu? Kết quả cho thấy hơn một nửa (51,1%) số người được hỏi trong cuộc khảo sát cho biết họ dùng thường trên 60 phút. Còn khoảng thời kì truy cập từ nửa giờ đến một giờ khoảng 30% và từ 5 phút đến 30 phút chiếm 16%. Cuộc khảo sát cũng cho thấy giới trẻ chọn trang mạng xã hội Facebook với ba mục đích đẵn như được san sẻ niềm vui, nỗi buồn với bạn bè (20,5%), đọc tin nhắn và nói chuyện với bạn bè (21,7%) và xem tin, hình ảnh, bình luận của bạn bè chiếm 25,5%. Khi tham dự trang mạng này, bạn trẻ mong muốn “được kết bạn với nhiều người”, “được san sẻ, tâm tình nỗi buồn”... Ngoài ra cũng có một số căn nguyên khác khiến giới trẻ tham dự mạng từng lớp vì có nhiều bạn bè dự, cảm thấy được san sớt và dễ dàng giao lưu với nhau. HÀ BÌNH
|
Dịch vụChữ ký số VNPT CA chuyên cung cấp chữ ký số, khai thuế qua mạng.
0 Nhận xét