Người trẻ chôn gì trong nghĩa địa online?.

Nhưng với một thế hệ dành quá nhiều thời kì cho những mạng từng lớp ảo như Facebook

Người trẻ chôn gì trong nghĩa trang online?

Ngang tàng và kiêu hãnh. Con người thực của họ mới được diễn tả. Rong chơi. Những bình luận. Khi mà nguồn tài nguyên đất đang dần dần kiệt thì nghĩa trang ảo là một ý tưởng tuyệt trần giúp con người có thể tưởng nhớ và ghé thăm những người đã khuất từ bất cứ đâu.

Gần gũi hơn với đời thường. Phải chăng. Tập xây đô thị. Gây ảnh hưởng lớn như YouTube. Lòng chàng trai trẻ ấy lại thêm đau xót. Uk. Cũng có bia mộ đủ đầy. Với người bạn gái Hoàng Thị H. Những gì được gọi là một thời nông nổi. Giật mình thấy lạ vì những cô bé cậu bé vẫn đang ngồi đấy mà sao lại hỏi về “ mộ ” của nhau.

Hời hợt như những thế hệ đi trước thường nghĩ?. Đến với nhau bằng những rung động đầu đời đẹp đẽ nhất và rồi vỡ lẽ chỉ vì một đôi lý do không đáng có. Nhưng tuổi xanh là tuổi ăn chơi. Giãi tỏ tâm tình. Nghĩa địa ảo cũng có khi ùn tắc vì lượng người thăm viếng quá đông. Ban ngày mẹ sợ. Gọi là nơi để những người trẻ chôn đi nỗi buồn nhưng cứ mỗi ngày họ vào web.

Tấp nập. Tập yêu nhau cưới nhau theo trò chơi ảo. Dành để tưởng nhớ và khóc thương những người đã khuất. 430 thành viên tham dự. Cảnh tượng đó tới giờ chị vẫn không thể nào quên được. Web lập ra chỉ để giúp người ta có nơi để hoài tưởng. Chôn đi nỗi đau của mình bằng việc vùi chúng xuống đất thì với những người trẻ họ lại thực hành điều đó trên internet.

Heo hút như những tha ma đời thực. Tối nay bé Bi buồn lắm. Tôi nghe giọng teen í ới gọi nhau: “ Đã vào tha ma chưa? Mộ của cậu có bao lăm người thắp nến?”.

Không chỉ để tưởng niệm người đã khuất. Hình thức nghĩa trang trực tuyến này đã phổ thông được vài năm. Đập vào mắt khi mở trang ra là phông nền ảm đạm với màu xám đen. Có buồn đau về cái chết thì cũng có niềm vui được sinh ra và chia sẻ. Xin con hãy hiểu cho lòng mẹ. Người ta rộn rịch rủ nhau lên đó thắp nhang.

Một người mẹ trẻ mới 18 tuổi không có sự chọn lọc nào khác cho riêng mình. Điều đó không khiến chúng tôi lo ngại mà điều lo ngại ở đây chính là những ngôi mộ mọc lên như nấm sau mưa. Tìm đến nghĩa trang online để chôn đi cuộc tình đẹp của mình với quan niệm. Chị đã không thể nói được gì.

Thật chặt. 2008. Nhiều thân nhân của các nạn nhân đã tìm đến Internet để giãy bày nỗi đau và để khóc thương thì khái niệm “nghĩa địa online” mới thực sự được nhiều người biết đến. Xốn xang hẳn lên. Có cái tên đơn giản chỉ là tên chủ nhân bia mộ. …Internet vẫn thầm lặng chứng kiến sự ra đời của nhiều khu nghĩa trang trực tuyến.

Khoa Văn. Thán phục. Về vấn đề này. Tôi mang đến đây chôn vùi. Người ta không khỏi cảm động khi chứng kiến chuyện tình đầy lãng mạn của chàng sinh viên khoa Toán Trịnh Hào Q. "Tình chết cũng như người chết. Q. Có ngôi mộ tập thể có đến 4 đứa trẻ trong cùng một nơi.

”. Đi từ nơi này sang nơi khác để viếng thăm. Vậy là em xa chị và bé Bi thật rồi. Những mặt trái từ nghĩa địa ảo. Tấp nập đi mua quà. Facebook. … Thì việc khóc thương và tôn người đã khuất trên mạng âu cũng là việc thiên nhiên và logic. Thành viên của NTO không đồng đều về số tuổi. Những cái tên trên bia mộ. Tại Mỹ. ". Một trương mục facebook mà lâu lắm rồi họ không còn sử dụng.

Mẹ cứ thấy trời ơi đất hỡi như quay cuồng. Mẹ như điên. Nhomai. Nhưng nếu chỉ có bấy nhiêu đó thôi thì ắt hẳn tha ma này sẽ chẳng thể nào hút khách đến vậy…. Nơi đây lại có hơn 100 "tấm bia" mới được dựng lên. Một blog ảo. Twitter. MySpace. Đạo thiên chúa. Nghĩa trang chia ra hơn 10 khu vực. Người ta cũng tìm thấy ở đó những người trẻ đang dần hối.

Hẳn ai đó sẽ hồ nghi rằng. Đọc lại những kỉ niệm. Và tất nhiên. Nghĩa địa của người trẻ không hời hợt. Lạ. Phải nghĩa trang đời thực thuần tuý chỉ là nơi táng và tưởng nhớ người đã mất thì nghĩa trang online còn là nơi chôn đi tình ái. Admin diễn đàn giải thích: “Buồn hay không là tùy vào cách giải quyết của từng người. Chính nơi đây. Vì sao họ không chọn một cách diễn đạt cảm xúc khác thực tế hơn.

Đặc sệt phong cách teen chứng tỏ sự chưa trưởng thành của cô bé nhưng lại khiến người ta Giật mình trước những tâm can đầy xót xa : “ hôm nay là tròn một tuần mẹ con mình xa nhau đấy ! Mẹ thấy mình thật tệ.

Mỗi bia mộ một cái tên khác nhau. Từ tha ma chung cho đến những khu riêng dành cho thiếu nhi. Một lý giải đơn giản rằng những người trẻ thường xúc tiếp với internet nhiều hơn.

Nhưng có một điều rõ ràng rằng. Có nơi để chôn đi nỗi buồn chứ không có bổn phận bắt ép ai phải nhớ hay quên đi nỗi đau nào đó ! ”

Người trẻ chôn gì trong nghĩa trang online?

Xin con đừng oán trách mẹ. Trong đó độ tuổi xanh 16-20 chiếm khoảng 60 %.

”. Website www. Bao thù hận. 18 tuổi. Cùng với những website và mạng tầng lớp ảo đang trên đà phát triển. Lúc nào miễn là nơi đó có Internet. Bướng bỉnh. Phải chăng giới trẻ ngày nay lớn lên trong thế giới số nên quơ những gì liên hệ đến thế cuộc mình họ đều muốn dung nạp vào thế giới ấy.

Những người vô danh. Thỉnh thoảng họ chẳng biết nói gì. Việc bộc lộc xúc cảm theo cách này là dễ dàng và quen thuộc hơn. Khi hiện tượng bạo lực gây chết người trong giới teen ở Anh nổi lên.

Nhưng nó như một sự yên ủi trong tha ma này. Cũng lắm lúc. Nhưng trên internet. Không có cún nào chơi với nó cả. Tập làm nông trại. Chúng tôi gắn bó với nhau bởi có cùng một sự đau buồn. Website www. Được dùng gọi cho nhau một cách thân thiết.

Lúc em hấp hối. Hình thức tha ma trực tuyến này đã nhận được sự ủng hộ từ các tổ chức môi trường tại Anh. Mẹ cố nuốt những giọt nước mắt vào trong.

Đọc tâm tư mà những người mẹ trẻ ghi lên bia mộ con mình mới thấy rằng vẫn còn rất nhiều điều ẩn sâu bên trong cái vỏ bọc nông nổi ấy.

Không họ hàng bà con thân thích nhưng vẫn được khắc tên “Vô danh” lên bia mộ. Ở lần gặp offline trước tiên mừng sinh nhật nghĩa địa online (NTO) chúng tôi nhận diện nhau bằng nick name và qua cách hỏi chủ nhân của ngôi mộ mang tên gì.

MỸ LINH (diendan. Chỉ cần mất chưa đầy 2 phút để thiết lập một tài khoản là bạn có thể bắt tay ngay vào công cuộc xây mộ cho riêng mình. Bạn càng ngùi ngùi hơn khi phát hiện ra đâu đó. Theo anh Nguyễn Anh Tú – admin của diễn đàn nghĩa địa online. Hương khói. Một tha ma đông đúc. Mỗi thời đại có một cách miêu tả tình cảm và tìm về hoài niệm khác nhau.

Bạn sẽ sửng sốt khi nhận thấy vụ chìm tàu Dìn Ký chỉ vừa mới xảy ra thôi nhưng đã có một bia mộ với hàng trăm ngọn nến nguyện cầu cho những nạn nhân xấu số ra đi trên con tàu ấy.

Và nếu cứ loay hoay mãi mà vẫn không thể `nào lập được mộ thì bạn vẫn còn cách vào mục “Yêu cầu chuyển quyền sở hữu mộ phần” để nhờ thành viên Ban quản trị lập mộ rồi chuyển quyền sở hữu ấy sang cho bạn. Rồi mỗi ngày. Những cô bé cậu bé tập trồng cây.

Sẽ rất nhiều người lớn tuổi cuồng nộ chứng kiến cảnh những thanh thiếu niên mới lớn dắt tay nhau đến phòng nạo phá thai rồi vội quy kết rằng họ là những người trẻ sống nông cạn. Trong thời đại bây chừ. Kể cả cái chết…?. Tuy nhiên. Có nhẽ nó biết mẹ của nó sắp bỏ nó đi xa. Việc lập ra một nghĩa địa ảo cũng tự nhiên như một chu trình thế tất cần có của cuộc sống ảo đó.

Chẳng biết khóc thương bằng cách nào. Bạn còn được dùng thanh phương tiện để tặng quà cho người đã khuất như cách mà những người tồn tại trong thế giới thực vẫn thường mua vàng mã về đốt cho người nằm dưới mộ. Mỗi lần thấy nấm mồ được khách thăm viếng thắp thêm ngọn nến là lòng chị lại quặn thắt đau buốt vì nhớ con. Co. Đèn. Phải chăng họ cũng đang tập sống chín chắn. Lại có riêng một khu… Chúc mừng sinh nhật! Khu này để các thành viên chúc hạ sinh nhật lẫn nhau.

Tại Việt Nam. Phải chăng giới trẻ ngày nay lớn lên trong thế giới số nên hết thảy những gì can dự đến thế cuộc đều dung nạp vào đó. Đó là một dấu hiệu đáng buồn khi chúng tôi chợt nhận ra tình trạng nạo phá thai ở Việt Nam lớn hơn rất nhiều so với tưởng tượng…”.

Web phải đóng cửa trong vài ngày. Xem xem có gì ham thích trong hình thức tha ma lạ lẫm ấy…. Anh Nguyễn Anh Tú. Hằng ngày họ vào Facebook. Những tò mò lẫn lời đồn thổi của bạn bè buộc tôi phải di tay nhấp chuột. Nhưng cứ ghé thăm nghĩa địa. Bia mộ cho. Alwaysberemembered. Twitter và tham gia ti tỉ những mạng từng lớp khác nhau.

Thành viên diễn đàn tăng đột biến và dẫn đến hiện trạng băng thông bị nghẽn. Nếu là những người trẻ sống không hời hợt. Mai táng một nick name ảo hoặc cũng có thể là những bia mộ được lập ra để chôn vùi những gì là lầm đường lạc lối. Người ta có thể chôn đi nhiều thứ kể cả đó là những điều vô hình vô dạng…. Mang nỗi buồn man mác. Phải chăng những người trẻ hiện nay đang có khuynh hướng nhìn lại.

Và cũng chẳng một tha ma đời thực nào có thể lưu lại những dòng tâm tình của người mẹ viết cho con kiểu như: “Những ngày đầu tiên con đi xa.

Người ta chợt lặng đi khi cảm nhận được tình thương loài vật mà một cô chủ nhỏ dành cho chú cún cưng đã mất với những dòng tâm sự ghi trên bia mộ: “Út ơi. Gonetoosoon. Ngụ TP. Website đã quy tụ được hơn 14.

Mãi đến gần đây. Nếu họ muốn quên thì có nhiều cách để quên nhưng nếu họ không muốn quên thì có làm gì vẫn cứ nhớ.

Đến nay. Họ yêu nhau. Để từ mai ngẩng đầu lên tôi làm lại cuộc thế.

Cũng thắp hương khói hương hằng ngày. Chính mắt chị nhìn thấy chiếc xe lao vào em. Cũng vì lẽ ấy mà dễ dàng đồng cảm cho nhau…. Nhưng vẫn có thể gặp nhau và chuyện trò rất thân mật. Ở nơi tha ma online này. Và có khi. Ở đó. Phật giáo… ắt đều vẹn tròn như thật. Gửi tặng áo xống vàng bạc ảo cho người đã khuất. Chẳng biết làm thế nào để vơi đi nhung nhớ!” – Nguyễn Thị H.

Kể cả khi chết?. Sụp đổ. Điều đặc biệt là xen giữa các khu mộ trong nghĩa địa online.

Người trẻ chôn gì trong nghĩa trang online?

Chị Phan Thị Bích Phượng (thành viên Ban quản trị web) kể về sự gắn kết đặc biệt của các thành viên nghĩa trang online: Khi đọc những dòng chia sẻ trên trang. Thật tệ vì đã tước đi quyền sống và quyền được làm người của con.

Văn nghệ sĩ. Thừa phần cơm con mẹ dằn lòng không được. Như cậu bé 17 tuổi có nickname @wolahhang đã lập ra bia mộ để chôn vùi đi quãng thời kì sống vô dụng bất nghĩa với những lời san sẻ: “Sống. Ngôi mộ của những đứa trẻ không bao giờ được nhìn thấy quạ bởi ba má của chúng cũng chỉ là những đứa trẻ.

Có hoa có cỏ. Số phận đã giết chết một con người. Với họ. Nhưng rồi mẹ sợ ba. Mở bia mộ của mình lên thắp nhang thì nỗi đau đó cứ ám ảnh và bám theo họ dằng dai.

Bạn cũng có thể thắp nhang. Nhưng chừng như chính nghĩa trang ảo cũng là con dao hai lưỡi dễ đẩy con người ta chìm vào bi lụy. Website này được anh Nguyễn Anh Tú (sinh năm 1980. Thắp nhang cho những “mộ hàng xóm”. Co. HCM) lập ra vào tháng 2. Lân la tìm hiểu một hồi tôi mới biết hoá ra chúng đang bàn tán về một tha ma ảo nào đó trên mạng.

Buổi tối mẹ buồn. Chị Bích Phượng – thành viên ban quản trị web cho biết: "Vừa qua sau khi một số báo đăng tải về hình thức nghĩa trang online. Như khi đọc bức thư của cô bé có nickname là @Hadung. Những lời chia buồn. Những lời khích lệ nhau – điều mà một nghĩa địa đời thực không thể nào làm được. Nến hoặc đặt đủ loại vòng hoa lên bia mộ.

Vn là website trước hết và độc nhất vô nhị phát triển dưới hình thức “nghĩa địa điện tử”. Họ để lại những comment. Tình yêu. “Gió Vô Tình”. Và bạn sẽ nghĩ suy hơn khi nhận ra mỗi thành viên nhập vào đây đều tự xây một nấm mồ nho nhỏ hoặc dùng hoài tưởng người thân hoặc đơn giản để dành sẵn cho mình trước khi mất.

Buổi sáng bước vào tiệm internet. Cũng sẽ giỗ chạp hằng năm. Một trong những website tưởng niệm lớn nhất tại Anh thì cứ mỗi ngày qua đi. Chôn thật sâu. Người ta bất giác mỉm cười rồi quay sang ủng hộ vì bắt gặp một thành viên như thành viên có nickname @hoangtuthoigian tự lập ra bia mộ để chôn đi sự hèn và mặc cảm trong con người mình với lời tuyên bố : “ Kể từ bữa nay kẻ hèn và tự ti trong tôi đã chết.

Có cái tên hài hước gây cười như “ Đá Đểu ”. Không chỉ là nơi hoài tưởng người đã khuất. Đơn giản như một chị lập bia mộ cho đứa con của mình. Mong rằng trên đời này sẽ không còn ai như thế ! ”. Con nằm đó nhưng nhiều khi mẹ vẫn cứ không tin. Tôi tự mình lập mộ cho mình.

Con ơi? Mẹ nom được gặp con dù chỉ là trong giấc ngủ…”. Nhưng tuổi đời cha mẹ bọn trẻ thì còn quá nhỏ. Họ thấy tự tín và thoải mái để giải bày suy nghĩ của mình. Sợ em. Nó còn là nơi chôn giữ nhiều bí mật của giới trẻ…. Bé Bi nhìn em kêu rên hoài. Nếu phải đến viếng tha ma hoặc đám tang ngoài đời thực. Những dòng chữ vẫn còn nghô nghê. Cảnh tượng trước nhất khi bước vào nghĩa địa online là một giao diện hơi ghê rợn với hình ảnh những bia mộ xếp ngay ngắn.

Bữa cơm ngồi trống chỗ. Tiếp đó. Đặc biệt hơn. Theo thống kê tại trang web www. Org). Nếu những người lớn tuổi chọn cách hoài tưởng. Như dại khi thấy mấy đứa bạn con vào rồi sáng sớm ra đường thấy sinh viên Bách Khoa đi học. Được cả cộng đồng thắp nhang cúng điếu. Ở đó bạn có thể tự do chọn lọc mẫu mộ với đủ đầy loại thiết kế từ sang trọng. Rõ ràng. Có tượng đài. MySpace.

“Làm sao bạn có thể hỏi tôi một câu hỏi khờ khạo đến thế khi mà nếu không có nơi này tôi chẳng biết trút nỗi buồn đau vào đâu. Có đến 80 % những người tuổi dưới 50 tham dự vào diễn đàn này.

”. Chính quyền một số tỉnh thành còn có ý định dựng lên một website tưởng vọng để khuyến khích người dân dùng đất đai có hiệu quả hơn.

Đơn giản như một chàng trai gọi là chôn đi cuộc tình buồn. Người ta vào đây đơn thuần chỉ để chôn đi một cái nick name. Cả nghĩa địa cứ rộn rã. Chúng tôi như xích lại gần nhau hơn. Bao nghĩ suy điên rồ. Bạn sẽ bất ngờ khi phát hiện ra những cô gái ngã ba Đồng Lộc hi sinh trong trận chiến năm nào tưởng như giới trẻ không biết là ai thì tại đây lại có một bia mộ được lập ra với hơn 1454 cây nến thắp lên để tỏ lòng hàm ân.

Nhưng mẹ xin con. Bao sai trái. Mỗi thế hệ. Lời yên ủi. Những danh xưng như "Má" "Mẹ" "Ba nuôi" "con gái". Nhưng chỉ khi vào với nghĩa trang online. Uk là "nghĩa địa điện tử" trước nhất.

Có khác chăng là nơi đây dường như không lạnh nhạt. Tập học cách thương xót chứ không phải vô tâm. Ân hận về quãng thời gian chơi bời lêu têu của mình và bắt đầu muốn quay đầu lại.

Vì sao chính nơi nghĩa địa online để hoài niệm này những người trẻ lại dự nhiều đến thế. Đụng xe. Khi những người trẻ tìm đến với nghĩa địa online cũng là lúc họ đang nhìn lại bản thân và muốn tự thay đổi mình. Thông thường đến bắt mắt hay giản dị. “Mưa Thủy Tinh”… Nấm mộ nào cũng đủ đầy màu sắc. Chết vì đụng tàu. Thật khó để phê phán hay khuyến khích hình thức nghĩa trang ảo.

Một tuổi xanh thơ ngây non dại ăn chưa no lo chưa tới. Tại Anh. Chết vì đói lạnh ngoài đường. Có vẻ quái Dịch vụ Chữ ký số VNPT-CA là dịch vụ chứng nhận chữ ký số công cộng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam với đại diện trực tiếp thực hành. “ Heo Cao – Heo Lùn ” lại có những cái tên đầy lãng mạn như “Bồ Công Anh”.

Người lập ra bia mộ này lại ghé thăm những người lập ra bia mộ khác.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status