Bộ Tài chính: Nâng cao nhận thức về bảo mật thông tin máy tính

(HQ Online)- Bộ Tài chính vừa hoàn thành khóa đào tạo an toàn bảo mật thông báo máy tính cho tất thảy cán bộ công chức cơ quan Bộ Tài chính. Khóa đào tạo diễn ra từ ngày 20 đến ngày 27-5-2013.
khung cảnh khóa đào tạo.
Khóa học này nhằm nâng cao nhận thức, trang bị tri thức căn bản về an toàn thông báo (ATTT) trên máy tính và các biện pháp bảo vệ ATTT trên máy tính tại Bộ Tài chính.
Tại đây, đại diện Cục Tin học thống kê- Bộ Tài chính đã san sớt một số biện pháp đơn giản để bảo đảm ATTT hệ thống máy tính như: dùng mật khẩu phức tạp, đổi thay thẳng tắp, không dùng mật khẩu chung cho vận dụng của cơ quan và các vận dụng trên Internet; không mở các email có nội dung lạ hoặc từ địa chỉ lạ, các thông tin, mời chào lăng xê trên mạng, các trang web đen có thể nhiễm mã độc; kiểm soát tài liệu lưu trữ trên thiết bị di động, tránh làm mất thiết, bị, xóa khi không dùng, đặt mật khẩu cho các tài liệu quan yếu; khóa máy tính khi không dùng; không tiếp cận, khai báo thông báo mẫn cảm khi dùng mạng wifi công cộng; dùng phần mềm diệt virus và cập nhật bản vá hệ điều hành…
Đại diện Cục Tin học thống kê cho biết, theo vắng của Hiệp hội ATTT Việt Nam, năm 2012, 2.203 trang web của Việt Nam bị tiến công, đưa Việt Nam xếp hạng thứ 15 thế giới về lượng phát tán mã độc, đứng thứ 10 về tin rác, thứ 15 về lượng máy tính bị chiếm quyền điều khiển…
Đặc biệt, nhiều trang web tại Việt Nam được lập ra với mục đích mua bán tài liệu mật qua mạng co kết liên với các trang web nước ngoài, hậu quả là hàng loạt tài liệu của các bộ, ngành đã bị chuyển tới các địa chỉ internet ở nhiều nước một cách tự động và liên tiếp.
Bộ Tài chính nắm giữ kho bạc nhà nước nên tình trạng mất ATTT sẽ để lại hậu quả khôn lường. Đặc biệt, khi Bộ Tài chính khai triển hạ tầng thông báo hợp nhất trong toàn Ngành, việc đảm bảo ATTT sẽ càng khó khăn hơn.
Được biết, năm 2009, sau khi Hệ thống thông báo Quản lý Ngân sách và ngân khố (TABMIS) được đưa vào dùng, các hệ thống cảnh báo an ninh của TABMIS liên tiếp đưa ra thông báo về các cuộc tiến công từ máy tính của các đơn vị địa phương, đặc biệt là khối Sở Tài chính và Phòng Tài chính - Kế hoạch. Có thể thấy, Bộ Tài chính đã, đang và sẽ là đích của hình thức tiến công có chủ đích.
Nhận thức tầm quan yếu của ATTT, từ tháng 11-2007, Bộ Tài chính đã kết hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ nghiên cứu, khai triển hệ thống chứng nhận chữ ký số chuyên dùng của Ban Cơ yếu Chính phủ tại Bộ Tài chính.
Ngày 13-9-2011, Bộ Tài chính tham dự màng lưới điều phối đối phó sự cố mạng internet Việt Nam do Bộ thông báo và Truyền thông chủ trì…Mới đây, ngày 21-11-2012, Bộ Tài chính và Bộ Công an đã ký Quy chế kết hợp về tăng cường bảo đảm ATTT của Bộ Tài chính trên môi trường máy tính và mạng máy tính. Hiện Cục Tin học và Thống kê tài chính đang kết hợp với Viện Công nghệ thông báo - Đại học nhà nước Hà Nội thí nghiệm giải pháp truy cập internet an toàn tại Bộ Tài chính.
thực tiễn, hiện giờ, Bộ Tài chính đang dùng hệ thống kỹ thuật ATTT như tường lửa, phòng diệt virus, bảo vệ thiết bị đầu cuối, hệ thống lọc thư rác, hệ thống cập nhật bản vá lỗi hệ điều hành máy tính, hệ thống phát hiện tiến công phương tiện dò quét lỗ hổng bảo mật vận dụng, hệ thống sao lưu dữ liệu, chữ ký số… song song thẳng tắp tổ chức các khóa đào chuyên sâu về an toàn bảo mật cho cán bộ tin học các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.
H.Vân
Chữ ký số VNPT CA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status