NSA: “Chúng tôi chỉ kiểm soát 1,6% lưu lượng Internet”


NSA: “Chúng tôi chỉ kiểm soát 1,6% lưu lượng Internet”.


Cơ quan An ninh nhà nước Hoa Kỳ (NSA) đã bị chỉ trích mạnh mẽ kể từ khi cựu chuyên gia phân tích của Chính phủ, Edward Snowden công khai các hoạt động giám sát của mình. Thành thử, cơ quan này đã quyết định xuất bản một bài báo dài 07 trang với tiêu đề “Cơ quan An ninh nhà nước: Nhiệm vụ, chức trách, giám sát và hợp tác” vào tuần trước. Trong đó, NSA tuyên bố họ chỉ phân tích một phần nhỏ dữ liệu được truyền tải trên Internet toàn cầu mỗi ngày. Họ cũng trấn an người dân: “Về căn bản, nó không phải là một việc lớn”.
Bài báo nói rằng, mỗi ngày có 1.826 petabyte dữ liệu được truyền tải trên Internet và NSA chỉ “chạm” vào khoảng 1,6% con số này. Trong đó, chỉ có 0,0004% được chọn lọc để phân tách và coi xét. Nói theo cách khác, bài báo so sánh: nếu một sân bóng rổ tiêu chuẩn đại diện cho môi trường truyền thông toàn cầu thì tổng thông báo mà NSA thu thập chỉ như một khu vực nhỏ, nhỏ hơn cả một đồng xu trên sân.

Bài báo cho biết NSA chỉ kiểm soát 1,6% lưu lượng Internet toàn cầu.
Tuy nhiên, bài báo không nêu rõ các thông tin chi tiết về dạng dữ liệu, nhóm người dùng bị theo dõi,… cũng như nguồn cội của những con số, mà chỉ nói một cách chung chung “Tổng lưu lượng Internet toàn cầu có được từ một hãng công nghệ lớn”.
Thông báo trên trái ngược với những gì tờ The Guardian đã từng đăng. Theo The Guardian , NSA thấy gần như hết thảy những gì bạn làm trên Internet, còn Edward Snowden nói rằng, NSA “nuốt” quờ mọi thứ.

NSA khẳng định họ quý trọng quyền tự do dân chủ.
Trong bài báo, NSA cũng phủ nhận việc hiệp tác với các đối tác và cơ quan tình báo nước ngoài để thực hiện những hành động trái với pháp luật Hoa Kỳ. NSA tuyên bố họ khuyến khích mọi người bẩm khi nghi cơ quan này có hành động bất hợp pháp.
“Chúng tôi không cần phải xâm phạm quyền tự do dân chủ vì ích lợi của an ninh nhà nước, cả hai là chẳng thể thiếu cho mỗi công dân Mỹ”, bài báo viết. Bên cạnh đó, bài báo khẳng định thêm: “NSA có thể sẽ tiếp kiến tiến hành các hoạt động của mình trên nguyên tắc coi trọng cả hai điều trên (quyền tự do dân chủ và an ninh nhà nước - PV)”.
Trước đó, Cục Điều tra Liên bang (FBI) cũng bị tình nghi thực hiện một số hoạt động điệp báo viên và theo dõi người dùng. Theo một mỏng của The Wall Street Journal , FBI bị buộc tội đang phát triển các phương tiện giám sát, họ làm việc chẳng khác nào hacker, mục đích thu thập thông báo về nghi phạm, duyệt trojan, spyware (phần mềm điệp viên) và malware (phần mềm độc hại). Một số dụng cụ này do chính nội bộ FBI phát triển, một số khác thì được mua lại.
Công nghệ đáng báo động nhất được đề cập bởi tờ The Wall Street Journal  là một công cụ cho phép FBI kích hoạt micro trong các thiết bị Android từ xa. Sau khi kích hoạt, họ có thể ghi lại cuộc trò chuyện mà chủ nhân của thiết bị không hề hay biết. Và phương tiện này cũng có thể hoạt động tương tự trên máy tính xách tay, máy tính bảng,…
Dịch vụ cung cấp chữ ký số VNPT - CA


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status