Mối lương duyên Nokia - Microsoft: Được và mất

Mới đây, ông lớn công nghệ Microsoft đã chính thức mua lại hãng phần cứng di động Nokia - một trong những hãng sinh sản điện thoại hàng đầu trên thế giới. Trong thương vụ mua bán trị giá hơn 7 tỷ USD này, Microsoft giờ đây đã sở hữu mảng điện thoại sáng ý của Nokia, đồng nghĩa với việc những chiếc Windows Phone 8 trong ngày mai sẽ không còn được mang tên Nokia nữa mà thay vào đó là Microsoft. Đây có thể nói là thông tin bừa bất thần với rất nhiều công ty công nghệ cũng như những người mến mộ Nokia vày nó thay đổi tất tật cục điện của Microsoft cũng như Nokia trên thị trường.


Nhiều người vẫn cho rằng CEO Stephen Elop là người được lợi nhất trong thương vụ mua bán này.


Tuy nhiên, liệu sự sáp nhập này có cứu được Nokia lẫn Windows Phone hay đây là một bước đi lùi của Microsoft đồng thời làm ảnh hưởng tới thương hiệu Nokia đã được xây dựng trong khoảng thời kì rất dài? Đây là một câu hỏi không thể giải đáp ở thời khắc hiện tại, tuy nhiên hãy cùng điểm qua những được và mất mà cả hai ông lớn này nhận được.


Được


Về lợi nhuận:Microsoft sẽ tiết kiệm được 250 triệu USD mỗi năm. Số tiền này trước đây Microsoft phải chi cho Nokia vì hãng điện thoại này sản xuất thiết bị sử dụng Windows Phone và hiện tại có thể nói là đối tác lớn nhất, hãng sản xuất làm thành danh tiếng cho Windows Phone 8. Khả năng kinh doanh của Nokia cũng không tới nỗi tệ khi mà các sản phẩm không quá ế ẩm song song nguồn tiền dự trữ của Nokia vẫn còn đủ để thực hành các chiến dịch lâu dài.


Về bản quyền:Là một trong những hãng sinh sản điện thoại xuất hiện từ rất sớm trên thị trường, Nokia sở hữu một lượng bằng sáng chế đồ sộ. Kể cả Apple hay Google hiện tại vẫn phải chi tiền cho Nokia để được phép dùng một số bằng sáng chế do "Nô" tạo nên. Lượng bản quyền của Nokia cộng thêm với số lượng bản quyền ngày nay của Microsoft khiến cho người đồ sộ công nghệ không hề chán ngán bất kì đối thủ nào trên chiến trường công nghệ.


Về các thiết bị:Nokia giờ đây đã gắn kết chém đẹp với hệ điều hành Windows Phone và hiện đang là hãng sinh sản bán smartphone sử dụng Windows Phone mạnh nhất trên thị trường. Thống kê mới đây nhất cho thấy cứ 5 chiếc smartphone sử dụng Windows Phone bán được thì lại có tới 4 chiếc của Nokia.


Windows Phone 8 phát triển được như thời điểm ngày nay là do công của Nokia.


Dòng sản phẩm của Nokia có phần cứng rất tốt và ngày nay đang được chia thành nhiều phân khúc khác nhau, Nokia Lumia 520 cho phân khúc thị trường "bình dân", Lumia 925 hay 928 cho phân khúc thị trường cao cấp và Lumia 1020 dành cho những người muốn sở hữu smartphone có khả năng chụp ảnh "khủng"... Nếu không có Nokia, hệ điều hành Windows Phone khó lòng phát triển mạnh mẽ được như thời điểm ngày nay (Windows Phone 8 đang là hệ điều hành thông minh phát triển nhanh nhất từ trước tới giờ).


Nhiều thông báo xung quanh chiếc smartphone của Microsoft xuất hiện khiến cho việc mua Nokia trở thành có ích hơn bao giờ hết. Với khả năng phần cứng "khủng", chiếc Surface Phone mà Microsoft ao ước bấy lâu sẽ chẳng mấy chốc thành hiện thực. Và với việc ra mắt dòng điện thoại Surface, Microsoft nghiễm nhiên tạo được bản sắc riêng cho mình giống như sản phẩm iPhone của Apple hay dòng máy Nexus của Google.


Mất


Cả hai công ty đều vừa qua cuộc khủng hoảng nặng nề và các tổn thất vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Sẽ còn cần một khoảng thời kì nữa trước khi cả Microsoft lẫn Nokia ổn định lại và bắt đầu cho ra mắt những sản phẩm chung. Thêm vào đó, hệ điều hành Windows Phone 8 đang nhận được sự "hững hờ" ngoài dự kiến từ phía những nhà phát triển, số lượng vận dụng trên Windows Phone 8 tăng chậm, nhiều hãng phát triển lớn từ khước cho ra mắt áp dụng trên hệ điều hành này.


Việc Microsoft mua lại Nokia chắc chắn sẽ tạo nên sự nứt rạn không đáng có với những hãng phần cứng khác như HTC hay Samsung. Điều này na ná như thời khắc Google mua lại Motorola, rất nhiều hãng phần cứng cho rằng Google sẽ tây vị "gà nhà" hơn và dần có kế hoạch tự Android để tìm lối đi riêng cho mình. Cả Samsung lẫn HTC đều đang có những dự án riêng để cố tách mình khỏi Android cũng như sự buộc ràng cùng Google. Điều này cũng sẽ xảy đến với Microsoft nếu như công ty này không có chiến lược ổn định các đối tác của mình.


Các hãng phần cứng khác như HTC giờ sẽ mệt mỏi hơn khi mặc cả Google lẫn Microsoft đều có... Gà nhà.


Mặc dầu doanh thu của Nokia đang tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên so với thời điểm khi mà Nokia vẫn dùng hệ điều hành Symbian, doanh số ngày nay chưa bằng một nửa lúc đó. Sự phát triển của các thiết bị di động cũng khiến cho doanh số bán máy tính cùng hệ điều hành Windows 8 giảm thậm tệ khiến cho cả Microsoft lẫn Nokia dễ dàng gặp phải tình trạng thiếu hụt vốn khi cần huy động.


Kết


Tới thời khắc hiện tại, nhiều người ngưỡng mộ vẫn tỏ ra nhớ tiếc cho Nokia vì theo họ Nokia đã chọn sai đối tác. Giả dụ Nokia vẫn tiếp kiến với Symbian hoặc "làm liều" với Android có lẽ mọi chuyện đã khác. Những gì Nokia đã và đang làm được quá thừa để giúp họ tỏa sáng trên thị trường.


Nhiều người vẫn trông về một chiếc smartphone Nokia dùng hệ điều hành Android.


Thương vụ Microsoft, Nokia chẳng khác là bao so với Google - Motorola trừ việc Google đang tăng trưởng rất ổn định còn con tàu Microsoft đang dần chững lại. Kết cuộc của Google, Motorola sẽ phản ảnh được phần nào câu chuyện còn đang được tranh biện nhiều giữa Microsoft và Nokia. Dù sao đi nữa, dòng điện thoại Nokia Lumia cũng như Nokia Asha sẽ vĩnh viễn biến mất khỏi thị trường.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status