Trung Quốc “khoe” trực thăng Z-20 trên đường cao tốc



Trung Quốc có “truyền thống” tự để lộ các thiết kế quân sự mới của mình giữa “thanh thiên bạch nhật”. Thí dụ như thiết kế J-31, hoả tiễn đạn đạo DF-41 nhiều lần xuất hiện trên đường phố trước khi nó chính thức giới thiệu hoặc thí điểm. Và trường hợp lần này là thiết kế trực thăng có kiểu dáng khá lạ được “diễu” trên đường cao tốc. Theo phân tách của cộng đồng mạng, đường viền hình trạng của nó tương đối giống với trực trăng Black Hawk do Mỹ chế tạo và đây được cho là mẫu thí điểm trực thăng chuyển vận đa năng Z-20 của Trung Quốc.



Trước đó, tại triển lãm hàng không tổ chức ngày 31/10/2006 trong gian hàng của công ty công nghiệp hàng đừng Quốc cũng đã xuất hiện mô hình tàu bay trực thăng vận tải nặng 10 tấn. Thực tế thì ngay từ những năm 1980, ngành công nghiệp trực thăng Trung Quốc xác định đích chế tác trực thăng 10 tấn. Tuy nhiên, do giới hạn công nghệ mà nước này trong suốt nhiều năm vẫn chưa tự phát triển được mà hầu như chỉ sao chép công nghệ mẫu trực thăng nước ngoài.



Cộng đồng mạng đều bất ngờ sau khi nhìn thấy mô hình trực thăng chuyển vận loại 10 tấn này, hình dạng của loại trực thăng này rất giống với trực thăng Black Hawk do công ty Mỹ chế tạo. Trung Quốc cũng đã từng mua 24 trực thăng S-70 Black Hawk của Mỹ. Trong ảnh là trực thăng chuyển vận S-70 Black Hawk trang bị cho Không quân Lục quân Trung Quốc.



Nhưng do sau này Mỹ thực hành lệnh cấm vận quân sự đối với Trung Quốc, không cho phép xuất khẩu thiết bị và công nghệ như trực thăng Black Hawk. Khi đó Trung Quốc do hạn chế về một số mặt như kinh tế, công nghệ vẫn không thể nghiên cứu ra loại trực thăng rưa rứa, chỉ có thể chuyển sang mua trực thăng vận chuyển M-8/17 của Nga.



Trung Quốc luôn hy vọng có thể có được trực thăng tính năng cao nặng 10 tấn do tự mình nghiên cứu sinh sản giống như trực thăng Black Hawk. Sau khi nghiên cứu một số loại trực thăng, ngành công nghiệp trực thăng của Trung Quốc cuối cùng đã tung ra một đột phát cho mục tiêu này.



Tháng 2/2012, Phó giám đốc Sở thiết kế trực thăng Tập đoàn hàng không Trung Quốc Hoàng Truyền Dược cho biết, Trung Quốc đang nghiên cứu một loại trực thăng loại 10 tấn. Ông khẳng định rằng trực thăng vận tải này sẽ hơn hẳn trực thăng Black Hawk của Mỹ, đặc biệt là trong việc sử dụng vật liệu, hệ thống điện tử hàng không, kiểm soát bay khẳng định đều sẽ mạnh hơn trực thăng Black Hawk.



Thiết kế hình dáng bên ngoài của Z-20 cốt yếu tham khảo trực thăng Black Hawk của Mỹ và NH-90 của châu Âu. Nhưng đáng để ý của nó là cánh quạt đuôi không sử dụng thiết kế cánh quạt đuôi góc nghiêng 20 độ như Black Hawk.
http://www.chukysovnpt.com/



Lý do cánh quạt ở đuôi của trực thăng Black Hawk nghiêng là để đảm bảo thăng bằng, vì trung tâm của nó ở phía sau trục cách quạt chính. Còn thiết kế trung tâm của trực thăng loại 10 tấn của Trung Quốc ở phía trước trục cánh quạt chính.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status