Các nhà mạng xuống nước

Soát chất lượng hộp đen. Ảnh: Như Ý.

Trước những bức xúc về giá cước 3G dành cho hộp đen tăng đột ngột nhiều ngày qua, sáng 30/10, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp với Hiệp hội vận chuyển ô tô Việt Nam (VATA), Bộ thông báo Truyền thông và các nhà mạng để tìm cách tháo gỡ...

 Bán hộp đen không hiểu về hộp đen 

Cuộc họp bắt đầu găng khi đại diện VATA, các DN kinh dinh hộp đen nối lên tiếng về sự gia tăng đột ngột về giá cước 3G mà họ đang dùng cho hộp đen, đặc biệt là từ cách tính block “nhảy cóc” từ 10 KB lên 50 KB của các nhà mạng.

Trong khi đó, Cục phó Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Đức Trung lại cho rằng, việc điều chỉnh cước 3G vừa qua không “đụng” hộp đen; để xảy ra tình huống này là do DN vận chuyển, DN hộp đen dùng sai gói cước. “Nếu các DN chọn lọc hiệp thì không đến mức như vậy”, ông Trung nói.

Bà Phạm Thị Thanh Vân – Phó tổng GĐ của Viettel Telecom (chiếm khoảng 70% thuê bao 3G của hộp đen) tiếp tục “điệp khúc”, Viettel không tăng và thay đổi cách tính cước với các gói cước dành riêng cho hộp đen (là V – Traking hay Dbiz).

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Trung, Cục phó Viễn thông nhắc nhở các DN vận chuyển, kinh doanh hộp đen cần tuân thủ đúng quy định về đăng ký tên thuê bao gói cước để phục vụ công tác quản lý Nhà nước. Nếu DN không thực hành, Cục sẽ tiến hành thanh tra.

Phát biểu ngay sau đó, ông Tạ Công Thuận, Chi hội trưởng DN kinh dinh hộp đen (thuộc VATA) cho rằng, khi đăng ký dịch vụ, DN đã tự nghiên cứu để chọn phương án “tối ưu, rẻ nhất” trong các gói cước của nhà mạng. Ông Thuận khẳng định, gói cước V – Traking hay Dbiz của Viettel không tìm thấy trên thị trường.

Bàn thảo với PV tiên phong  bên lề cuộc họp về việc trên, bà Vân cho biết: “Chúng tôi chưa có thông cáo chính thức nào về việc này. Có thể các bạn nhầm lẫn trong bàn luận Thông tin”. Tuy nhiên, ngay hôm qua, trên website Viettel Telecom, bản thông tin tiêu đề “Viettel không tăng giá các gói cước data dịch vụ giám sát dụng cụ chuyển vận”, danh sách các “DN tên tuổi” dùng các gói cước dành riêng cho hộp đen (thực ra là không sử dụng) đã bị xóa bỏ.

Ngạc nhiên nhất tại cuộc họp này là phát biểu của một đại diện khác của Viettel Telecom. Dù là nhà cung cấp hộp đen, nhưng người đại diện này lại nói: “Chúng tôi chưa hiểu nhu cầu gói cước của thiết bị giám sát hành trình thế nào. Cho nên, thời kì qua, khách hàng thường nhật bị tăng 10- 20%; còn các đơn vị giám sát hành trình có thể bị tăng đến 10 lần”.

 Chậm sửa gói cước vì phụ thuộc vào công nghệ 

Tuy nhiên, cuộc họp sau đó đã đi đến những phương án khả quan. Viettel công bố, sau khi làm việc với một số DN hộp đen đã thống nhất lập một gói cước với giá 10 nghìn đồng/tháng.

Ông Hoàng Trung Hải, Phó GĐ Vinaphone cũng cho biết sẽ mau chóng thiết kế gói cước dành riêng cho DN tải, hộp đen với mức cước 10.000 đồng/tháng. Hai nhà mạng khác là MobiFone và Vietnamobile cũng có mặt để tái khẳng định đang cung cấp và sẽ hỗ trợ các DN với gói rưa rứa.

Để tháo gỡ kịp thời, ông Nguyễn Đức Trung cho biết, nếu nhận được phương án, Cục Viễn thông sẽ giám định và ra quyết định trong 1 ngày. Nhanh hay chậm tùy thuộc vào các nhà mạng.

Đại diện Vinaphone khẳng định sẽ triển khai gói cước mới từ ngày 30/10. Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Hải, GĐ Cty CH Hà Nội (cung cấp dịch vụ hộp đen, sử dụng 2.500 thuê bao của Vinaphone), cho biết đã được phía Vinaphone thông báo về gói cước mới.

Về phía Viettel, sớm nhất phải đến 16/11 mới có thể triển khai gói cước mới. Duyên do được Viettel Telecom đưa ra là phải ít, xin chủ trương trong tập đoàn và “phụ thuộc vào chu trình của hệ thống tính cước. Không thể vì một cái này để đảo được quy trình, thuật toán hiện nay”, bà Phạm Thanh Vân nói.

Vụ trưởng Vụ chuyên chở (Bộ GTVT) Khuất Việt Hùng cho rằng, các bên cần sớm tiến hành để tránh thiệt hại. Ông Hùng nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của hộp đen trong việc góp phần giảm tai nạn liên lạc.

SỸ LỰC


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status