Lén chôn titan xuống đất hậu lũ bùn đỏ tràn ra biển

Hồ chứa bùn thải titan bị vỡ ngày 18/11 đã được đắp đất vá lại, cạn gần hết nước

Khi đoàn thẩm tra liên ngành của tỉnh Bình Thuận và Cục Cảnh sát buồng tù hãm về môi trường (C49 - Bộ Công an) vào bên trong công ty thì bất ngờ phát hiện một lượng lớn titan bị chôn vùi xuống đất.

Một thành viên của đoàn rà cho biết ước lượng số lượng titan được chôn xuống đất khoảng 100-200 tấn. Vị này cũng đặt ra vấn đề đây là lượng titan có dấu hiệu mới được khẩn hoang và được chôn lấp xuống đất chỉ vài ngày.

Trong khi đó, đại diện công ty (phụ trách việc điều hành mỏ, khai khẩn) cho biết lý do chôn titan xuống đất như vậy là để khỏi bị “thổi bay”.

Được biết, Công ty CP Đầu tư khoáng sản và thương nghiệp Bình Thuận bị UBND tỉnh Bình Thuận cấm và hết hạn khai khẩn titan từ tháng 5/2013.

Ông Nguyễn Hữu Quý - chủ tịch Hội Bảo vệ tự nhiên và môi trường tỉnh Bình Thuận - cho rằng việc bảo quản titan như vậy là “lạ đời”.

“Titan sau khi được khai hoang xong phải được giao hội vào chỗ để và phải phủ bạt lên. Nếu chôn titan ẩm ướt như vậy thì nó sẽ thẩm thấu gây ô nhiễm nguồn nước trầm trọng. Những người làm titan chuyên nghiệp không ai làm như vậy” - ông Quý nói.

Trước đó, mặc dù lượng bùn đỏ đổ vào nhà dân, tràn ra sông suối, biển gây ô nhiễm nặng nề nhưng ông Huỳnh Giác, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận lại cho rằng đó là đất cát tự nhiên cộng với bùn thải lâu nay vẫn thải ra tự nhiên, không gây ảnh hưởng gì tới môi trường.

“Nếu có ảnh hưởng thì cũng chỉ làm đục nước và ngấm vào mạch nước ngầm. Còn về lượng bùn đỏ trôi ra biển làm đục nước thì vài ba hôm nước sẽ lắng lại thôi” - ông Giác nói.

Ngày 18/11, một hồ chứa nước để khẩn hoang titan có lẫn bùn thải của Công ty CP Đầu tư khoáng sản và thương nghiệp Bình Thuận bất ngờ bị vỡ. Nước bùn đỏ chảy từ phía trong công ty cuốn theo nhiều vật dụng khẩn hoang bằng kim loại nằm bộn bề trên đường. Một trụ điện phía trong công ty bị ngã đổ. Lượng bùn đóng trên mặt đường ngập đến đầu gối.

Do lượng bùn đỏ đổ ra quá lớn, tràn sang các khu rừng thông và đi vào nhiều resort đang được xây dựng tại khu vực giáp ranh giữa huyện Hàm Thuận Nam và TP Phan Thiết. Nước bùn đỏ còn tràn sang một số nhà dân phụ cận. Còn lượng nước chảy từ công ty đa phần băng qua đường nhựa và đổ thẳng ra phía biển.

Có 3 người nữ giới đi chợ bị nước cuốn nhưng may mắn thoát chết. Ba chiếc xe máy của 3 người phụ nữ này bị nước cuốn trôi xuống biển.

Phía Công ty CP Đầu tư khoáng sản và thương mại Bình Thuận thống kê thiệt hại ban sơ qua sự cố tràn bùn thải titan trên là khoảng 5 tỉ đồng. Nhiều máy móc, thiết bị chuyên dùng để phá hoang titan đã bị hỏng hóc không dùng được.

Hiện người dân vẫn đang khắc phục hậu quả, nhiều con đường vẫn còn tràn đầy bùn đỏ.

 Thùy Vân  (Tổng hợp)  


Giảm phí 10% khi gia hạn chữ ký số VNPT, CK-CA dùng Kê khai thuế qua mạng... Chỉ dẫn -Chữ ký số VNPT CA. Chỉ dẫn cài đặt VNPT - CA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status