Cái chết bí ấn của cậu bé 15 tuổi tại nhà máy Apple

Một trong các nhà cung cấp của Apple tại Trung Quốc.

Theo chẩn đoán Shi Zhaokun chết vì viêm phổi ngay sau ngày 9/10. Theo tổ chức bảo vệ quyền của người cần lao chuyên điều tra các nhà máy điện tử Trung Quốc thì cậu ta làm việc 6 ngày 1 tuần, mỗi ngày 12 tiếng.

Trong một phát ngôn với thời báo New York, Apple nói rằng họ không tìm thấy chứng cứ nào về cái chết liên tưởng đến điều kiện lao động ở đó. Từ lâu Apple đã cam kết cung cấp cho mỗi người lao động môi trường làm việc an toàn và lành mạnh.

Họ có một nhóm làm việc chặt chịa với nhà máy Pegatron nhằm bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất kĩ thuật đạt tiêu chuẩn cao mà họ đã đề ra. Apple cũng đã cố kỉnh trong việc ngăn chặn tình trạng bóc lột sức cần lao tại các nhà cung cấp Trung Quốc, và thẳng tắp giám sát, thanh tra các nhà máy.

Có một thực tại là việc làm tại các nhà máy của Apple đang rất hot. Tháng 9 vừa qua nổ ra xung đột giữa các nhóm công nhân tại

Chữ ký số VNPT CA ,Dịch vụ kê khai thuế qua mạng của viettel,Chữ ký số VNPT CA, VNPT CA Hà Nội, Đăng ký, Khai thuế qua mạng VNPT tại Hà Nội

Foxconn bảo vệ “đất” của họ. Tuổi lao động ở Trung Quốc được quy định là từ 16, tuy nhiên trong hồ sơ xin việc Shi đã khai khống lên 20 tuổi.

Theo đại diện của Apple, điều kiện cần lao tại các nhà cung cấp cho Samsung hay Asus không tốt nhưng công nhân của Apple thì được biết đến nhiều.

Nhà máy Pegatron đã hỗ trợ cho gia đình Shi Zhaokun tương đương 15.000 đô la để bồi hoàn về cái chết của cậu bé.

 Theo Mực tím 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status