Thời điểm tốt để mua smartphone đã qua sử dụng

Cuối năm là thời khắc mà người tiêu dùng có thể mua lại những chiếc smartphone đã qua sử dụng còn mới. Chủ nhân của những chiếc điện thoại được rao bán vào thời khắc này thường là những người "xài lướt", cần bán máy để lên đời những mẫu vừa ra mắt hoặc những cửa hàng nhỏ xả hàng tồn trước Tết. Tuy chất lượng không thể đảm bảo như hàng mới, nhưng đây vẫn là chọn lọc tốt với những người thích giá rẻ và hài lòng rủi ro.

Dạo qua một số các website rao vặt bây chừ như vatgia, 5giay, nhattao,...IPhone và các smartphone Android là những model được rao bán nhiều nhất hiện giờ. Với iPhone, đa phần là các model cũ như 3GS (khoảng 2 triệu đồng), 4 và 4S (từ 4 - 5 triệu đồng) và iPhone 5 (từ 10 triệu đồng). IPhone 5S cũng được rao bán khá nhiều nhưng hầu hết là các bản xách tay khóa mạng từ Mỹ và Nhật Bản với giá khoảng 12 triệu đồng.

Các model iPhone cũ là mặt hàng được rao bán nhiều nhất bây chừ. Ảnh: Nhattao.

Trong khi đó, các smartphone Android được rao bán nhiều nhất thuộc về ba hãng Samsung, Sony và SKY. Đặc điểm chung các sản phẩm này là số lượng, trải dài các phân khúc. Đây cũng là khu vực vấn những khách hàng muốn tậu dế giá rẻ.

Tuy người mua có nhiều chọn lọc, nhưng để tìm được một chiếc smartphone tốt giữa "chợ trời" Internet lại phụ thuộc vào kinh nghiệm và một chút may mắn. Smartphone cũ trên các webiste rao vặt hiện giờ thường chia làm hai dạng: hàng sỉ của thương buôn hoặc điện thoại của người dùng bán lại. Giá cả và chất lượng của hai loại hàng này rất khác nhau. "Hàng của người dùng bán lại có thể phần nào yên tâm hơn vì ít máy ít bị bung, thường chỉ là hàng cũ bán lại để lên đời. Hàng của doanh gia bán lẻ chất lượng rất hên xui vì có thể là hàng dựng" Nguyễn Nhật Thanh, kĩ thuật viên di động tại Q5 TP.HCM cho biết.

Tuy nhiên, sự phân biệt trên chỉ là tương đối khi có tình trạng doanh gia "đội lốt" người dùng cần bán lại điện thoại để dễ "đi hàng" hơn. Lợi dụng ý lý thích hàng sang tay của người mua, không ít chủ hàng cho người lập nhiều account trên các diễn đàn, trang rao vặt để bán buôn điện thoại. "Mình mua một chiếc iPhone 5 đã qua dùng với giá 10 triệu đồng nhưng dùng được hai tháng thì bị lỗi nguồn. Hệ trọng lại với bên bán thì bị chặn số điện thoại. Đến khi mình search Google, kết quả cho thấy chủ nhân của số điện thoại trên cũng đăng bán rất nhiều mẫu điện thoại khác chứ không chỉ iPhone 5" - Trần Hà Quang, một nhân viên văn phòng ở Quận 11, TP.HCM cho biết.

Theo anh Hà Minh Hiếu, chủ một cửa hàng điện thoại ở Q.10 TP.HCM, người mua khi chọn smartphone cũ cần lưu ý đến ngoại hình máy như những vết trầy ở cạnh, soát xem ốc vít còn mới và cùng loại với các con ốc khác hay không. Bên cạnh đó, pin theo máy cũng phải là pin chính hãng, có in chữ rõ ràng, không bị mờ nhòe. "Với

Chữ ký số VNPT ,Dịch vụ kê khai thuế qua mạng của viettel,Chữ ký số VNPT CA, VNPT TPHCM, Đăng ký, Khai thuế qua mạng VNPT tại Hà Nội

những máy có kèm hộp, nên nhấn *#06# để rà số IMEL xem có trùng với dãy số in trên hộp hay không", anh Hiếu chia sẻ.

Bên cạnh việc soát ngoại hình và phần cứng, người mua smartphone cũ cũng cần lưu ý đến màn hình cảm ứng, chất lượng cuộc gọi và các kết nối bằng cách vào tính năng gọi điện và nhấn tuốt luốt các phím số. "Đối với iPhone, bạn có thể giữ ngón tay lên một biểu trưng áp dụng (icon) và rê nó khắp màn hình để rà soát điểm chết cảm ứng, nếu quét ngón tay khắp màn hình mà icon vẫn đi theo ngón tay mình thì cảm ứng của máy vẫn hoạt động tốt", Anh Hiếu cho biết thêm. Theo anh Hiếu, khi thẩm tra máy nên đề nghị người bán reset lại thiết bị, bởi một số lỗi trên máy có thể tạm khắc phục bằng cách cài thêm các vận dụng bên ngoài.

Ngoài việc "soi" chất lượng máy, người mua cũng cần soát những phụ kiện đi kèm, nhất là bộ sạc. Sạc "zin" đi kèm sẽ giúp máy hoạt động ổn định và an toàn. Dùng sạc không rõ cội nguồn có thể khiến điện thoại nhanh hỏng và thậm chí phát nổ.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status