Kinh doanh mạng di động: phải chuyển mới sống

Nhiều trẻ đã bắt đầu sử dụng nội dung giáo dục trên các thiết bị di động trong cuộc sống hằng ngày.Ảnh: Minh Phúc

Ông Phạm Văn Việt, giám đốc công ty VietPace, từ nhiều năm nay đã dành thời gian nghiên cứu về lĩnh vực công nghệ thông báo – viễn thông và truyền thông (gọi tắt là ICT). Theo số liệu khảo sát của ông Việt, quý 1/2013, doanh thu từ tin nhắn SMS và MMS của China Mobile hiện chỉ còn 7,4% so với 8,3% hồi quý 1/2012; trong khi đó doanh thu từ dịch vụ dữ liệu đã tăng từ 28,5% (quý 1/2012) lên 33,5% (quý 1/2013), lưu lượng kết nối không dây đã tăng từ 11% của quý 1/2012 lên 16,6% vào quý 1/2013. Quý 1/2013, chỉ riêng dịch vụ thoại và nhắn SMS, nhà mạng China Mobile đã giảm 3,3 tỉ dân chúng tệ (RMB) so với quý 1/2012, còn dịch vụ kết nối không dây tăng 18,1 tỉ RMB, mảng vận dụng tăng 2,5 tỉ RMB, san sẻ lợi quyền với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung khác tăng 794 triệu RMB.

Ông Việt đã cập nhật thông báo đến 30.9.2013, kết nối không dây của AT&T (Mỹ) đã chiếm tỷ trọng 54%, dữ liệu trên cáp: 29%, còn dịch vụ thoại nhất thiết: 17%. Xét về hiệu quả kinh dinh, trong quý 3/2013, doanh thu từ dịch vụ cung cấp dữ liệu của AT&T là 5,5 tỉ USD, tăng 200 triệu USD so với quý 2/2013; thoại và nhắn giảm 43 triệu USD, còn 9,95 tỉ USD; mảng kinh dinh thiết bị di động tăng 100 triệu USD, có doanh số 2,02 tỉ USD.

Từ những con số trên, ông Việt nhận định: “Nhiều tập đoàn viễn thông lớn trên thế giới từ nhiều năm nay đã không còn tụ hợp kinh doanh những dịch vụ truyền thống như thoại và nhắn tin. Họ đã chuyển qua kinh dinh dữ liệu theo hình thức gói dịch vụ (thoại/nhắn/ mobile internet/dữ liệu), gia tăng giá trị kinh doanh phần cứng…”

Viettel “nổ súng” trước

Dù chưa có những việc làm cụ thể, nhưng các nhà mạng Việt Nam cũng cho rằng, phải chuyển đổi phương thức kinh doanh như nhiều nhà mạng khác trên thế giới đang làm. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, phó tổng giám đốc tập đoàn viễn thông Quân đội (Viettel) phân tích: “Từ khi có mạng viễn thông, chúng ta chỉ kinh dinh dịch vụ “alô” (nghĩa là thoại) và tin nhắn SMS. Những dịch vụ truyền thống này đã từng chiếm 100% doanh thu của các nhà mạng. Bây giờ, doanh thu của những dịch vụ trên nao núng từ 65 – 75%, dự kiến vài năm nữa chỉ còn 25%. Điều đó có nghĩa, doanh thu chính của nhà mạng sẽ không còn là miếng bánh chính nữa”.

Cũng từ quan niệm trên, theo ông Hùng, khái niệm “nhà mạng” phải chuyển thành “nhà cung cấp dịch vụ”. Giờ niềm kiêu hãnh của doanh nghiệp viễn thông là mạng lưới nhưng trong mai sau gần đây, niềm tự hào lớn nhất của nhà mạng là có nhiều gói dịch vụ hấp dẫn người tiêu dùng, sức tăng trưởng mạnh mẽ, có lực lượng nghiên cứu và phát triển ứng dụng mới đông đảo và giỏi nghề... Ông Hùng chia sẻ: “Nhiều chuyên gia cho rằng mạng một mực sẽ chết. Nhưng Viettel có quan điểm riêng, mạng nhất định, ở đây là nhất mực băng rộng sẽ phát triển. Viettel có thể là một trong những công ty trước nhất trên thế giới từ lĩnh vực kinh dinh chính là di động đã tuyên bố chuyển lĩnh

Chữ ký số VNPT ,Dịch vụ kê khai thuế qua mạng của viettel,Chữ ký số VNPT CA, VNPT TPHCM, Đăng ký, Khai thuế qua mạng VNPT tại Hà Nội

vực sang nhất định băng rộng”. Viettel hiện là nhà sở hữu hạ tầng khăng khăng băng rộng lớn của Việt Nam, chỉ đứng sau tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Không chỉ kinh doanh thiết bị đầu cuối, lãnh đạo Viettel cho rằng, phải có phối hợp giữa viễn thông, công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử để tạo ra những hiệu ứng tầng lớp, phục vụ đời sống con người. Giờ Viettel đang làm việc với Điện lực Việt Nam dự án côngtơ điện thông minh. Theo ông Hùng, với dự án trên, phần viễn thông sẽ giải câu chuyện về truyền số liệu, phần điện tử lo thiết bị côngtơ điện số hóa, còn phần việc của công nghệ thông tin là tính cước, trừ tiền thời kì thực, giờ cao điểm và giờ không cao điểm…

Viettel cũng là nhà mạng thẳng thắn ủng hộ quan điểm hiệp tác với các nhà phát triển áp dụng, không chỉ học hỏi sự sáng tạo của họ mà còn tạo ra chuỗi vận dụng cung ứng cho người tiêu dùng. “Các nhà mạng phải học cách hiệp tác, làm ăn với hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ để san sẻ những giá trị, doanh thu”, ông Hùng nói.

Khởi động cuộc đua mới

Còn những nhà mạng khác như Mobifone, Vinaphone, Gtel, Vietnamobile sẽ như thế nào? “Chúng tôi đã nhìn thấy những gì mà các nhà mạng lớn trên thế giới như AT&T, Springs, China Mobile đã và đang làm. Đến lúc phải chuyển hướng kinh dinh, không chỉ đó là những thời cơ để tồn tại mà còn là điều kiện quan yếu để tăng trưởng”, đại diện một nhà mạng chia sẻ.

Trên thực tế, với Mobifone, Vinaphone và Vietnamobile, muốn chuyển hướng kinh doanh, không chỉ là nội lực, ý chí của nhà mạng mà còn có yếu tố quyết định từ lãnh đạo chủ quản. Được biết, VNPT, cơ quan chủ quản của Mobifone và Vinaphone đang trong quá trình tái cấu trúc, còn số phận của hai công ty thành viên “đi” hay “ở” chưa rõ ràng, sẽ rất khó xác định chiến lược kinh doanh trong thời kỳ mới cho hai nhà mạng này. “Sau khi thân phận rõ ràng, lúc đó chúng tôi sẽ công bố những chiến lược kinh dinh mới cũng không muộn”, một nguồn tin từ Mobifone san sớt như vậy.

Không sớm thì muộn, chắc chắn các nhà mạng sẽ phát động cuộc đua mới...

Gia Vinh


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status