Theo ông Hùng, có một giai đoạn trên 10 năm chúng ta từng nghĩ mạng nhất định sẽ chết. Nhưng Viettel đã nhận thấy thiên hướng trở lại của mạng khăng khăng, chỉ có khác là mạng khăng khăng băng rộng. Tại những nước đang phát triển, tốc độ tăng trưởng của mạng nhất định băng rộng lên đến 40%/năm. Bởi thế, Viettel tuyên bố, sẽ là một trong những công ty trước tiên trên thế giới chuyển từ nghề chính là di động sang một mực băng rộng.

Giảm phí 10% khi gia hạn chữ ký số VNPT, CK-CA dùng Kê khai thuế qua mạng... Hướng dẫn -Chữ ký số VNPT CA. Chỉ dẫn cài đặt VNPT - CA

Khách hàng giao thiệp tại cửa hàng Viettel Ngọc Khánh.


Trên thực tiễn, mạng cố định chính là nền tảng cho mạng di động băng rộng. Bởi mạng di động băng rộng trong mai sau là những trạm rất nhỏ, mỗi gia đình lắp một trạm, hoặc mỗi tòa nhà có một trạm. Để làm được chúng ta phải có một đường internet băng rộng đến từng hộ gia đình, từng tòa nhà. Chỉ có mạng nhất thiết băng rộng mới làm được điều này. Và đây chính là cơ sở hạ tầng ngày mai của mạng di động và cả các vận dụng băng rộng. Nhiều nhà nước đã ý thức được thiên hướng này nên đã đưa ra khái niệm viễn thông là hạ tầng quốc gia. Hiện đã có trên 50 quốc gia đi theo hướng này.
"Alô (dịch vụ thoại) đã từng chiếm 100% doanh thu của các nhà mạng, bây chừ chiếm khoảng 75% và sau vài năm nữa xuống 25%. Điều đó có nghĩa dịch vụ thoại vốn là nghề chính sẽ không còn là miếng bánh chính nữa" - ông Hùng nhòm. Phân tích về thiên hướng của viễn thông, đại diện lãnh đạo Viettel cho rằng: Khái niệm "nhà mạng" hiện phải chuyển thành "nhà cung cấp dịch vụ". Nhà mạng phải đầu tư cho lực lượng nghiên cứu, CNTT, phát triển ứng dụng mới, đây mới chính là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp thay vì chỉ thuần túy là mạng lưới (Network). "Đến nay, Viettel đã khởi động những công việc trước hết để thực hành đích quan trọng nhất: Biến Viettel thành một công ty không còn làm viễn thông nữa" - ông Hùng khẳng định.