Lo ngại bị hack tài khoản ngân hàng

Cao Xuân Dương (22 tuổi, Nam Định) trình độ mới hết lớp 8, hiện là thợ cơ khí, nhưng đã chiếm đoạt khoảng 20 triệu đồng của 3 nạn nhân bằng cách hack trương mục. Xuân Dương đã gửi virus điệp báo viên dưới dạng hướng dẫn chơi game và thâm nhập vào máy tính của người chơi. Sau đó, Dương mạo xưng ngân hàng gửi email cho chủ tài khoản thông báo đã trúng giải trong chương trình bốc thăm rồi đề nghị họ nhập mã chính xác OTP (mật khẩu dùng 1 lần được dùng khi tính sổ trực tuyến) vào website. Khách hàng nào bị “mắc bẫy” sẽ dùng mã OTP đăng nhập và nhờ đó, Dương biết mã OTP của khách hàng và nhanh chóng thực hiện giao tế trộm tiền trong account.
Trước đó, vào tháng 7/2013, ông Vũ Minh Nhật tại Hà Nội cho biết bị mất 74,8 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng vào ngày 15/7 trong thời kì từ 13h49 đến 15h49 do bị kẻ gian lấy mất số điện thoại di động Mobifone. Kẻ gian đã dùng chứng minh thư giả, đăng ký với nhà mạng đổi thay thông tin thuê bao và sau đó dùng số điện thoại này thực hiện các giao dịch mua hàng qua mạng bằng account nhà băng qua dịch vụ chuẩn
Giảm phí 10% khi gia hạn chữ ký số VNPT, CK-CA dùng Kê khai thuế qua mạng... Hướng dẫn -Chữ ký số VNPT CA. Hướng dẫn cài đặt VNPT - CA
xác OTP của ngân hàng. Cũng trong khoảng thời kì này đã có một số khách hàng tố bị rút ruột tài khoản qua những giao thiệp trực tuyến.
Hàng loạt vụ việc cho thấy vấn đề bảo mật tại các ngân hàng còn quá sơ hở. Chỉ bằng một số chiêu thức không qua phức tạp kẻ gian đã có thể thâm nhập vào hệ thống để trộm tiền. Trọng tâm tiếp ứng khẩn máy tính Việt Nam (VNCERT) cảnh báo khi dịch vụ nhà băng còn nhiều “lỗ hổng”, kẻ gian chỉ cần qua 1 kênh thanh toán tương trợ là có thể tẩu tán tài sản như mua thẻ online, game online… khiến cơ quan chức năng khó truy ra thủ phạm đánh cắp tiền. Nguy cơ bùng phát tình trạng đánh cắp tiền duyệt tính sổ điện tử cũng sẽ rất cao nếu không có biện pháp kịp thời ngăn chặn.
Do đó, thay vì chờ đợi nhà băng tăng cường bảo mật trước các mối đe dọa thì khách hàng cũng phải tự bảo vệ chính mình bằng cách trang bị một số biện pháp kỹ thuật cho máy tính của mình như sử dụng phần mềm diệt virus có bản quyền, tránh truy cập vào các đường link lạ, cảnh giác trước những email rác, lời dụ trúng thưởng….
Đối với các giao du có giá trị cao, khách hàng nên ứng dụng giải pháp chứng thực chữ ký số. Đây là giải pháp được quốc tế xác nhận về tính pháp lý, có thể giải quyết triệt để những đe dọa tiềm tàng trong các giao thiệp trực tuyến.





Chữ ký số chỉ dùng được trong môi trường số, giao tiếp điện tử với máy tính và mạng internet, có thể dùng chữ ký số trong các giao tiếp thư điện tử, ký vào các email để các đối tác, mua bán hàng trực tuyến, đầu tư chứng khoán trực tuyến… Trên thị trường hiện có 6 nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số gồm VNPT, NacencommSCT, Bkav, Viettel, FPT và CK.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status