Văn hóa dùng điện thoại di động: Chưa định hình đã mai một




Lợi bất cập hại
 

Theo thống kê, hiện một người dân đăng ký và dùng 1,5 thuê bao. Chiếc ĐTDĐ ngày nay ngoài chức năng liên lạc còn có thể đưa ra các dịch vụ trả lời, hỗ trợ có ích cho người dùng như định vị GPRS, truy cập internet, tương tác qua âm thanh, hình ảnh… Những ích lợi mà ĐTDĐ mang lại là không thể phủ nhận.
Xây dựng văn hóa dùng ĐTDĐ và tuyên truyền tới mọi tầng lớp quần chúng, nhất là lớp trẻ là điều cấp thiết trong thời khắc hiện. Ảnh: Thanh Hải

Tuy nhiên, không phải lúc nào ĐTDĐ cũng được dùng đúng công năng, mục đích, ý nghĩa. Theo kết quả khảo sát của Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, có 57% người có thu nhập cao cho rằng ĐTDĐ là sự tả khả năng kinh tế của mỗi người; 23,1% người nghèo và 25% người có thu nhập làng nhàng cũng có cùng quan niệm trên; 24,4% nghĩ rằng ĐTDĐ trình bày sự sành điệu, nên luôn muốn sử dụng chiếc thời thượng nhất. "Những con số này phần nào chứng tỏ nhiều người điềm nhiên nhấn những người có thu nhập cao là những người có địa vị từng lớp cao. Ở góc độ này, ĐTDĐ giúp cá nhân khách thể hóa địa vị từng lớp của mình, thành ra nhiều người thu nhập thấp và trung bình cũng núm để có thể sở hữu được một chiếc điện thoại thỉnh thoảng gấp 2 - 3 lần lương tháng của họ để miêu tả địa vị từng lớp. Đó là điều nguy ngại", TS Bùi Hoài Sơn, Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh. Không những thế, người dùng ĐTDĐ hiện tại còn có quyền quyết định sự thành công hay thất bại của một cuộc thi, một sự kiện hoặc một cá nhân, điển hình như các chương trình tương tác với các dụng cụ truyền thông đang "hot" hiện thời như: lùng tuấn kiệt Việt, Giọng hát Việt, Bước nhảy hoàn vũ... Tưởng như việc bình chọn này là khách quan, công khai, nhưng dưới góc nhìn của TS Bùi Hoài Sơn, "kênh giao tế" này là một trong những duyên do khiến cái tôi cá nhân thể hiện ngày càng rõ, trong khi người Việt ta vốn trọng cộng đồng, tình kết đoàn.

Đáng nói hơn, hành vi sử dụng ĐTDĐ không văn hóa của một bộ phận không nhỏ lớp trẻ đã làm ảnh hưởng xấu tới văn hóa. "Thí sinh dùng điện thoại để quay cóp, tra hỏi đáp án, gửi đề thi ra ngoài, làm lộ đề thi… Không ít tía cũng kêu ca về việc tiết học đang tiến hành thì bị gián đoạn bởi tiếng chuông điện thoại trong lớp bất ngờ vang lên. Nhiều bậc phụ huynh còn đầu tư cho con những chiếc điện thoại đắt tiền, sành điệu. Họ đã góp phần hình thành thói quen theo đòi, tiêu tiền phung phí khi bản thân các em còn đang ngồi trên ghế nhà trường", bà Nguyễn Liên Hương, Tạp chí VHNT Việt Nam lo ngại. Thêm nữa, hiện tượng sử dụng một loại ngôn ngữ rất khác lạ so với tiếng Việt trong tin nhắn của giới trẻ mà có người gọi là ngôn ngữ ý đang dần làm mất đi sự tinh khiết, chuẩn của tiếng Việt.

 dùng ĐTDĐ cũng cần kỹ năng?
 

Dù Luật giao thông đường bộ quy định rõ: "Cấm người đang điều khiển mô tô, xe gắn máy có hành vi sử dụng điện thoại di động"; Nghị định 71/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực liên lạc đường bộ cũng đưa ra mức xử phạt 60.000 - 80.000 đồng/người đang điều khiển mô tô, xe gắn máy dùng ĐTDĐ, thiết bị âm thanh; thông điệp an toàn liên lạc "Gọi điện thoại khi lái xe thì thần chết sẽ gọi bạn" gửi đi khắp nơi nhưng không phải ai cũng tinh thần được điều đó. Trên đường phố không hiếm người lái xe bằng một tay vì còn bận… a lô, có thể gây hiểm cho người tham dự giao thông. Còn trong dài, không có quy định nào cấm học trò dùng điện thoại di động nên rất khó để quản lý.

Thực từ trạng này, bà Nguyễn Liên Hương kiến nghị nên xây dựng văn hóa sử dụng ĐTDĐ và tuyên truyền tới mọi từng lớp quần chúng. #, Nhất là lớp trẻ. Để làm được điều này, ngành giáo dục nên đưa văn hóa dùng ĐTDĐ vào giảng dạy, coi đây là một trong những kỹ năng sống, giúp học sinh, sinh viên biết khai khẩn các chức năng của điện thoại, biết sử dụng đúng lúc, đúng chỗ với mục đích. Nhà trường và phụ huynh học trò cần kết hợp để có những định hướng đúng đắn, bổ sung thêm tri thức, khởi động nhiều phong trào để những người trẻ tuổi có ý thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, không nên tạo ra một tiếng nói khác lạ khiến việc giao du trong cộng đồng trở nên khó khăn. Phạt nặng đối với những người vẫn ngang nhiên sử dụng ĐTDĐ khi tham gia giao thông. Những đề xuất trên không phải không có lý khi văn hóa dùng ĐTDĐ ở nước ta chưa định hình, còn những mặt trái của nó thì đã thấy rõ.

Dịch vụ cung cấp chữ ký số VNPT - CA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status